Copywriting là gì? Phân biệt copywriter và content writer

Copywriting là gì? Phân biệt 2 khái niệm copywriter và content writer. Cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu nhé.

Copywrting là gì? Phân biệt copywriter và content writer

Copywriting là gì?

Nghề copywriting được hiểu đơn giản là viết lách. Điểm phân biệt giữa copywriting và nghề báo là copywriting dùng ngôn ngữ quảng cáo hoặc marketing cho sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp, ý tưởng, … Sản phẩm của copywriting ở dạng văn bản. Theo đuổi của nhà báo là thực trạng xã hội và đời sống, trong khi của copywriter là khách hàng tiềm năng.

Mục đích của copywriting: gây sự chú ý, kích thích nhu cầu của người đọc, thuyết phục người xem người nghe mua sản phẩm/dịch vụ.

Xem thêm: Thời đại của copywriting sức mạnh từ nội dung

Copywriter là ai?

Copywriter = copy + writer: Copy là phần thuật ngữ chỉ phần nội dung bằng lời trong một mẫu quảng cáo. Writer có nghĩa là người viết. Nghĩa chung là Người viết lời quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ

Copywriter là người chịu trách nhiệm viết nội dung quảng cáo và nghĩ ra các khái niệm sáng tạo, trong công việc thường cộng tác với các Art Director hoặc Creative Director.

Một copywriter có thể là người làm việc độc lập, tự làm cho chính mình, vì họ có những hợp đồng làm việc độc lập hoặc làm “tay ngang” cho nhiều khách hàng cùng một lúc. Họ cũng có thể làm việc như một nhân viên bình thường trong một tổ chức nào đó, thường là các công ty quảng cáo, các công ty PR, các phòng quảng cáo của những công ty lớn, các đài phát thanh, truyền hình, báo hoặc tạp chí.

Một copywriter thường là một thành viên của một nhóm thực hiện quảng cáo. Thông thường các công ty quảng cáo, thường làm việc với copywriter thông qua một vị trí là giám đốc sáng tạo – Art Director. Người làm copywriter phải có trách nhiệm thực hiện phần ngôn ngữ bằng lời đối với các quảng cáo, và giám đốc sáng tạo sẽ biến nó thành hình ảnh hoặc âm thanh có khả năng kêu gọi được sự chú ý của người tiếp nhận. Cả hai vị trí này đều phải tỏ ra hết sức sáng tạo, có sức thuyết phục.

Nghề copywriter cũng khá giống với nghề technical writer. Để phân biệt hai nghề này, có thể nói rằng người làm technical writer là người viết ra để thông tin tới người đọc hơn là để thuyết phục họ.

Công việc của CW bao gồm: Viết slogan quảng cáo cho poster hay tờ rơi, brochures, kịch bản âm thanh cho quảng cáo trên TV.

Học copywriting ở đâu?

Hiện nay, chưa có một trường ĐH nào đào tạo chuyên ngành quảng cáo nói chung, trong đó có CW. Có một số tổ chức giáo dục đã phối hợp giảng dạy, mở các lớp dạy học SEO cho những ai có nhu cầu muốn tìm hiểu và dấn thân vào nghề CW như các trung tâm đào tạo Duyanhweb, VietNam Marcom

Tốt nhất là bạn nên theo học một ngành liên quan tới marketing,  ngôn ngữ, tâm lý, ngoại ngữ,… và tham dự một khóa đào tạo, tham gia làm cộng tác viên cho các công ty về quảng cáo, event,… để vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm.

Content marketing là gì?

Đây là công việc sáng tạo những nội dung thú vị và giàu thông tin mà khách hàng của bạn yêu thích. Khi những nội dung ấy được chia sẻ với cộng đồng thì mục đích của bạn là thu hút sự quan tâm từ khách hàng, cho họ thấy sự quan tâm của bạn dành cho họ.

  • Content Marketing không phải quảng cáo
  • Content Marketing không phải truyền thông
  • Content Marketing không phải là giật TÍT, câu like, view

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *